Trane - Hệ thống làm mát lớn nhất châu Âu
logo
5 stars - based on 1 reviews

Đường hầm kênh qua eo biển Manche được coi là một trong 17 kỳ quan kiến trúc vĩ đại nhất thế giới và cũng là đường hầm có chiều dài lớn nhất thế giới, nó mang một sứ mệnh kết nối tình hữu nghị giữa hai nước Anh Pháp. Chính bởi thiết kế mang tầm vĩ mô của công trình này, trong thời gian đi vào xây dựng đã gặp vô vàn những khó khăn và thử thách ở nhiều mặt. Mối quan tâm hàng đầu của hai nước về đường hầm kênh chính là nhiệt độ bên trong không gian này quá cao lên tới 50 độ C do nhiều nguyên nhân khác nhau như các đặc tính khí động học của nó và nhiệt được tạo ra bởi các tàu cao tốc khi chúng đi qua. Điều này không những gây nên sự khó chịu ngột ngạt cho hành khách mà còn gây nguy cơ hỏng hóc thiết bị và dễ bị biến dạng.

Công cuộc tìm kiếm giải pháp làm mát cho đường hầm kênh bắt đầu và cũng gặp không ít trở ngại. Địa điểm thực hiện việc giảm nhiệt ở đây không phải đối với một tòa nhà thông thường mà là một đường hầm kênh Channel với 50,45 km (31,35 dặm) bên dưới eo biển Manche vì thế quá trình này gặp không ít khó khăn.

Vậy các kỹ sư, chuyên gia đã làm những gì và lựa chọn tuyệt hảo giải quyết mọi vấn đề là gì? Tại sao Trane gắn liền với hệ thống làm mát lớn nhất châu Âu. Tìm hiểu để khám phá hành trình tìm kiếm “ giải pháp hạ nhiệt” của các kỹ sư dành cho đường hầm kênh vĩ đại bậc nhất thế giới như thế nào.

>> Tham khảo chi tiết một số sản phẩm của thương hiệu Trane:

1. Khó khăn trong giải pháp làm mát ban đầu của đường hầm kênh

Đường hầm kênh với ba đường hầm, hai đường dành cho tàu hỏa và một đường hầm thứ ba chuyên về dịch vụ, nằm ở trung tâm. Công trình kỹ thuật lớn nhất châu Âu này bao gồm tàu chở khách Eurostar tốc độ cao, tàu con thoi Eurotunnel cho phương tiện giao thông đường bộ và tàu chở hàng quốc tế vì thế luôn hoạt động liên tục và kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới nhiệt độ khiến các đoàn tàu bị nóng lên, khó chịu cho hành khách và khả năng cao gặp trục trặc về thiết bị và đường ray bị khóa.

Các giải pháp khắc phục được đưa ra đồng thời bởi York và Transmanche-Link là hai người Anh và Pháp có mặt trong tập đoàn xây dựng đường hầm. Các kỹ sư tiến hành lắp đặt 480 km (300 mi) đường ống làm mát có đường kính 0,61m (24 in),mang theo 84 triệu lít (18,5 triệu gallon) nước.

Hệ thống tiếp tục được cung cấp bởi tám máy làm lạnh Titan York chạy trên R22. Bốn thiết bị làm lạnh, mỗi thiết bị có công suất làm lạnh 2.000 tấn đã được lắp đặt tại Samphin Hoe nhìn ra lối vào đường hầm ở Anh. Bốn chiếc khác, mỗi chiếc có công suất làm lạnh 1.700 tấn, được lắp đặt tại Sangatte trên bờ biển Pháp; một loại khí làm lạnh Hydrochlorofluorocarbon (HCFC). Chi phí ước tính của dự án làm mát vào khoảng 150 triệu euro (tương đương 240 triệu euro tiền hiện nay), khiến một số người nhận xét đây là hệ thống làm mát đắt nhất thế giới. Các thiết bị làm lạnh được sản xuất tại các nhà máy của York tại Nantes, Pháp và nhà máy cũ ở Basildon, Essex.

Tuy nhiên, hướng triển khai này không đạt hiệu quả bởi R22 có thể gây suy giảm tầng Ozon và gây nóng lên toàn cầu vì thế R22 bị ngừng sử dụng trên các nước phát triển từ 1/1/2015. Ngoài ra, việc sử dụng HCFC trong thiết bị điều hòa không khí là bất hợp pháp vì thế cần được thay thế.

2. Giải pháp tối ưu được đưa ra

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp "thế hệ tiếp theo" Eurotunnel đã liên hệ với nhiều đối tác tiềm năng vào cuối năm 2014 và lựa chọn dừng lại ở Trane-một bộ phận của nhà cung cấp giải pháp công nghiệp Ingersoll Rand để tìm kiếm thiết bị làm lạnh thay thế cho mạng làm mát của đường hầm.

Đường hầm Kênh được lắp đặt thay thế bởi Trane Series E CenTraVac 10MW sử dụng chất làm lạnh HFO nhằm thay thế cho R22, cụ thể chất làm lạnh lựa chọn ở đây là R1233zd (E): chất làm lạnh không cháy và tự hào có chỉ số GWP chỉ là 1. Trane thương hiệu đầu tiên sử dụng khí mới trong một loạt thiết bị làm lạnh CenTraVac được giới thiệu vào năm 2014 và kết hợp với máy nén ly tâm truyền động trực tiếp chứa bộ tiết kiệm môi chất lạnh để cải thiện hiệu quả. Sản phẩm giúp giảm năng lượng hơn tới 10% so với máy làm lạnh tốt nhất trước đó có trọng tải tương đương, mang lại hiệu quả hàng đầu trong ngành.

Hệ thống này chứa bốn thiết bị làm lạnh Trane Series E CenTraVac công suất lớn từ 2600 kW đến 14.000 kW do Trane sản xuất. Hai trong số các thiết bị làm lạnh đã hoạt động tại Sangatte, Pháp. Hai thiết bị còn lại đã ra mắt tại Shakespeare Cliff , Vương quốc Anh vào tháng 10 năm 2018.

Sau khi chuyển đổi HFO để làm mát cấu trúc được cho là đã giảm mức sử dụng năng lượng 4,8 GWh trong suốt năm 2017 so với giải pháp trước đó. Thông qua việc vận hành hệ thống làm mát Trane và sử dụng chất làm lạnh do Honeywell cung cấp giúp tiết kiệm năng lượng tương đương cho 1000 hộ gia đình, tức là khoảng chi phí 500.000 €.

Hệ thống không những giúp hạ mức nhiệt từ 50 độ C xuống dưới 30 độ C mà còn giải quyết hiệu ứng nhà kính, giảm gần một nửa lượng khí thải carbon (47%).

Đóng vai trò là một trong những tuyến đường sắt buôn bán, hoạt động lớn nhất ở châu Âu, ước tính 400 chuyến tàu hạng nặng đi qua hàng ngày, một hệ thống làm mát hiệu quả là rất quan trọng để duy trì Đường hầm Kênh.

3. Nhận định của Trane trong tương lai đối với toàn cầu

Laurent Fourtune, Giám đốc điều hành của Eurotunnel cho rằng đã chọn hệ thống cạnh tranh, an toàn và đáng tin cậy nhất trong số những phương án tiêu biểu nhất. Bước đột phá này đã cho thấy trách nhiệm và mong muốn bảo vệ môi trường của tổ chức mạnh mẽ như thế nào.

Julien Soulet-Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Honeywell Fluorine Products Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi khen ngợi Eurotunnel trước việc sử dụng giải pháp HFO, đánh dấu mốc lịch sử của thời đại.

Chất làm lạnh mới trong hệ thống điều hòa Trane mang ý nghĩa về mặt kinh tế bởi tuổi thọ của thiết bị lên tới 30 năm khi dùng cho các tòa nhà lớn.

Toàn bộ ngành công nghiệp làm mát đang trải qua một sự thay đổi to lớn và toàn cầu đang chứng kiến sự tăng tốc trong việc tiếp nhận các giải pháp HFO

Nhà điều hành Đường hầm cho biết việc áp dụng các công nghệ do Trane phát triển đã chấm dứt sự phụ thuộc vào R22 và chứng kiến sự giảm thiểu đáng kể hàng năm về nhu cầu năng lượng và chi phí khi hạn ngạch F-Gas tăng lên. Trane quá xứng đáng với danh hiệu “Hệ thống làm mát lớn nhất châu Âu”

Có thể bạn muốn biết?